Tự tay lập kế hoạch Content Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Home » Themes

“Content is King” – Câu nói của Tỷ phú Bill Gates năm 1996 từng làm mưa làm gió trong 5 năm trở lại đây, đang ngày càng khẳng định khả năng thống trị trong các chiến dịch Digital Marketing. Không ai có thể phủ nhận tầm ảnh hưởng to lớn của nó trong việc đưa thương hiệu, tên tuổi các nhãn hàng đến gần hơn với người tiêu dùng. Quan trọng là vậy nhưng phần lớn các Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) hiện vẫn chưa biết cách Xây dựng kế hoạch nội dung bài bản để xây dựng thương hiệu mà mới chỉ đang triển khai một cách vô thức, rời rạc và tự phát.

Vậy làm thế nào để tạo ra bản Kế hoạch Content Marketing đúng chuẩn để đưa thương hiệu của bạn đến gần hơn với khách hàng một cách bài bản và chuyên nghiệp? Xin mời theo dõi bài viết hướng dẫn cách Tự lập kế hoạch content Marketing cho doanh nghiệp nhỏ của Digiviral nhé!

Tự tay lập kế hoạch Content Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bước đầu cho một Kế hoạch Content Marketing đúng chuẩn: Xác định mục tiêu cho kế hoạch!

Để nội dung xuyên suốt chiến dịch không bị “xiêu vẹo”, không đúng trọng tâm, trước tiên doanh nghiệp cần xác định Mục tiêu khi phát triển một kế hoạch Content marketing là gì? Củng cố thương hiệu hay tăng độ nhận diện? Để bán hàng hay tăng tương tác?…Tại sao bạn muốn xây dựng  kế hoạch nội dung đó?… 

Việc đưa ra các mục tiêu rõ ràng, cụ thể trước khi bắt đầu lập kế hoạch sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho chiến lược truyền thông của doanh nghiệp.

Nghiên cứu và thấu hiểu !!!

Đúng đó bạn không đọc nhầm đầu !

Chẳng có ai thích đọc đi đọc lại những nội dung trùng lặp, nhàm chán và thiếu đầu tư cả. Bởi vậy dù làm Marketing offline hay online, để nắm giữ được trái tim khách hàng, bắt buộc doanh nghiệp phải nghiên cứu và thuộc “nằm lòng” những thông tin về thị trường, xu hướng, đối thủ cạnh tranh trong ngành mình đang làm. Thông qua các số liệu từ các báo cáo, khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường để nắm được nhu cầu và insights thị trường. Từ đó, chia khách hàng thành các tệp phân khúc nhỏ và bắt đầu Xác định chân dung khách hàng mục tiêu!

Nguyên tắc đầu tiên khi xác định chân dung khách hàng mục tiêu: Không tham lam !

Có một điều chắc chắn, là dù doanh nghiệp của bạn có tốt thế nào cũng chẳng thể làm vừa lòng tất cả các phân khúc khách hàng chỉ bằng 1 bản kế hoạch. Do đó, hãy biết thế nào là đủ, hãy để bản kế hoạch của bạn bám sát và chỉ theo đúng một nhóm đối tượng Khách hàng mục tiêu duy nhất. Hãy vẽ chân dung khách hàng doanh nghiệp bạn đang hướng tới một cách chi tiết nhất có thể: 

  • Họ là ai? Nằm trong độ tuổi nào?
  • Sở thích và thói quen của họ ra sao?
  • Mong muốn của họ khi đến với Sản phẩm / Doanh nghiệp của bạn là gì?
  • Họ đang khao khát và sợ hãi điều gì?
Nghiên cứu chân dung khách hàng mục tiêu

Từ đó xác định được đúng thể loại content phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu, điều chỉnh giọng văn, nội dung dẫn dắt khách hàng tới đích của mình nhanh hơn. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu hiểu họ, để biết họ muốn nghe gì, thích đọc gì và dựa vào insight để xây dựng thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải đến người tiêu dùng.

Nhiều người thường hiểu sai rằng phải tạo ra một thông điệp nói quá nhiều về doanh nghiệp, về sản phẩm hay dịch vụ, nhưng thực ra cái bạn cần chính là xây dựng một thông điệp để khách hàng thấy họ được những gì. Hãy xác định xem sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mang đến những giá trị thực tiễn gì cho người tiêu dùng. Key messages này sẽ theo xuyên suốt kế hoạch content của bạn.

Xác định kênh truyền thông

Hãy xác định kênh truyền thông chính mà doanh nghiệp của bạn muốn dùng để tương tác và đến gần hơn với Khách hàng. Từ đó quyết định nên dùng dạng nội dung nào tương ứng phù hợp (Dạng Text, video hay hình ảnh).

Hiện tại có 7 kênh truyền thông đang được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam:

  • Facebook
  • Instagram (kênh bán hàng hiệu quả còn ít người khai thác)
  • Zalo (tỉ lệ chốt đơn cao và target đúng khách hàng)
  • Youtube (xu hướng nội dung dạng video dẫn đầu trong tương lai)
  • Pinterest (phục vụ doanh nghiệp và người dùng tìm ý tưởng trên cả tuyệt vời)
  • Linkedin
  • Website (thân thiện với công cụ tìm kiếm google, mang đến nguồn doanh thu lớn)

Nghiên cứu Content phía đối thủ

Người xưa có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”

Để có thể trụ vững trên thị trường, in sâu thương hiệu vào tâm trí người tiêu dùng, đối thủ của bạn – những gã khổng lồ đi trước đã có những chặng đường dài nghiên cứu và tìm hiểu. Thay vì tự tìm hiểu nghiên cứu từ những bước đầu, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu từ những chiến dịch đã chạy của đối thủ, nắm rõ những gì họ đã và đang làm trên các kênh truyền thông. Từ đó, học hỏi để tránh những sai lầm, bắt kịp và thậm chí vượt mặt họ.

Hãy lười một cách thông minh !

Nghiên cứu content marketing của Đối thủ cạnh tranh

Nếu xây dựng nội dung fanpage, hẳn bạn không thể bỏ qua công cụ thăm dò fb ads của đối thủ. Biết được nội dung này bạn sẽ biết được kế hoạch nội dung của đối thủ. Khi nào họ chạy quảng cáo, kế hoạch của họ là gì, tần suất quảng cáo như thế nào, chạy trong bao lâu và content quảng cáo của họ cụ thể ra sao.

Từ hoạt động này chúng ta lập kế hoạch content với những chương trình giới thiệu sản phẩm cụ thể hoặc có ưu đãi “hợp thời” phục vụ tốt nhất cho đối tượng truyền thông.

Hiện tại facebook đã cập nhật thư viện quảng cáo, bạn có thể vào đây, search tên fanpage để theo dõi quảng cáo của đối thủ.

Giờ thì bắt tay vào Tự lập bản Kế hoạch Content Marketing dành riêng cho doanh nghiệp của bạn thôi !

Sau khi đã thực hiện đủ các nghiên cứu, hãy sử dụng nó để lập bản Kế hoạch nội dung của riêng mình với công thức 5W 1H như sau:

  • What: Nội dung gồm những gì, gồm có những dạng content nào?
  • Who: Đối tượng truyền thông là ai? Ai sẽ thực hiện những nội dung đó
  • Where: Nội dung được thực hiện trên kênh nào
  • When: Thời điểm thực hiện nội dung và cho nó “lên sóng”
  • How: nó được thực hiện ra sao?

Từ việc trả lời những câu hỏi trên kết hợp những nghiên cứu trước đó, hãy xây dựng 1 bản kế hoạch chi tiết và Tối ưu hóa chi tiết từng nội dung. Tuy nhiên, dù là định dạng nội dung gì, là video hay hình ảnh, thông thường cũng sẽ bao gồm 4 phần cụ thể: Key massage, Title, Text (decription), Nội dung chi tiết.

Bước quan trọng cuối cùng để lập một bản Kế hoạch nội dung hiệu quả!

Để bản Kế hoạch Content Marketing của doanh nghiệp thực sự thu về hiệu quả, sau khi lập và triển khai kế hoạch content, đừng quên bám sát lượt tương tác của mỗi content và lập báo cáo chi tiết theo từng tuần, từng tháng. Đây là cách hữu hiệu để theo dõi và đánh giá phản ứng của người xem đối với nội dung của doanh nghiệp: Mức độ hưởng ứng thế nào? Số lượng tăng hay giảm theo thời gian? Nội dung nào được quan tâm hơn cả?…

Việc kiểm soát, đánh giá và đo lường hiệu quả từ các nội dung đã tạo sẽ giúp doanh nghiệp nắm được Kế hoạch hiện tại có hiệu quả không? Nếu có thì đâu là hướng để tiếp tục phát huy mạnh hơn nữa? Nếu không thì nên ghi nhận đóng góp, sửa lại kế hoạch thế nào cho phù hợp?

Mặc dù hoàn toàn có thể tự tay tạo nên Bản Kế hoạch nội dung cho doanh nghiệp, song nếu không có đủ nhân sự và thời gian để nghiên cứu, các doanh nghiệp nên cân nhắc đến việc Outsource. Thay vì phân tâm vào lĩnh vực không thuộc chuyên môn, hãy bỏ chi phí và thuê ngoài, sau đó tập trung vào giá trị sản phẩm, dịch vụ cốt lõi của doanh nghiệp để tạo ra nhiều lợi nhuận hơn. Việc phân tâm vào quá nhiều mảng có thể làm bạn bị xao nhãng với những giá trị cốt yếu. Vì vậy, hãy chỉ nên “tự tay làm hết” khi giá trị cốt yếu đã thực sự vượt trội, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã ổn định và đi vào quỹ đạo.

Trên đây là cách Digiviral xây dựng Kế hoạch Content Marketing, hi vọng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có được nhiều thông tin hữu ích. Đừng quên theo dõi chúng mình để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích hơn nhé !

Cảm ơn vì đã theo dõi chúng mình, và chúc bạn một năm 2020 Vạn sự như ý !