Làm thế nào để bán hàng trên trang cá nhân hiệu quả?

Home » Themes

Ở thời điểm internet phát triển mạnh mẽ như hiện tại, bán hàng online trên Facebook đã không còn là vấn đề quá xa lạ. Lướt bảng tin trên Facebook có 10 bài thì có đến 7 bài là bán hàng. Người người, nhà nhà đều bán hàng trên Facebook, người bán trên Fanpage, lại có người bán hàng trên trang cá nhân. Nhưng làm sao để xây được 1 trang cá nhân chuẩn để có thể bán hàng hiệu quả thì không phải ai cũng biết!

Trong bài viết này, Digiviral sẽ hướng dẫn bạn Cách để xây dựng Trang cá nhân Facebook bán hàng hiệu quả. Bài viết được đúc kết từ kinh nghiệm của Ms.Chang dịu dàng (Founder Digiviral) – 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing, chuyên gia về Content Marketing!

Làm thế nào để bán hàng hiệu quả trên trang Facebook cá nhân?

Tại sao nên bán hàng trên Trang cá nhân

Đối với những người mới tập tành kinh doanh online thì việc lựa chọn bán hàng trên nick cá nhân là một lựa chọn tối ưu bởi:

Độ hiển thị cao hơn so với Fanpage

Trang cá nhân Facebook có tỷ lệ hiển thị bài viết tự nhiên cao hơn Fanpage gấp 3 – 4 lần, nhờ đó mà bán hàng trên trang cá nhân có khả năng tiếp cận được khách hàng cũng cao hơn gấp 3 – 4 lần so với Fanpage.

Độ tin cậy cao hơn Fanpage

Khi bán hàng trên trang cá nhân, đa số đều là bạn bè, người thân, họ hàng, thầy cô…đều là những người có quen biết hoặc có mối liên hệ với chúng ta ngoài đời thực. Khách hàng khi xem trang cá nhân có thể nắm được phần nào tính cách, các mối quan hệ của người bán, do đó độ tin cậy cũng cao hơn so với Fanpage.

Khả năng chủ động cao hơn Fanpage

Khi bán hàng bằng Nick cá nhân, bạn có thể chủ động kết bạn và tương tác với khách hàng mục tiêu, từ đó có thể nâng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng mục tiêu thành khách hàng tiềm năng. Còn bán hàng trên Fanpage thì việc tương tác với Khách hàng có phần hạn chế hơn.

Vậy làm thế nào để bán hàng trên trang cá nhân hiệu quả?

Để có thể bán hàng trên trang cá nhân hiệu quả thì trước hết phải có 1 trang cá nhân đầy đủ thông tin, hấp dẫn và có độ tin cậy cao. Dưới đây là 3 bước để có 1 trang cá nhân hấp dẫn, bán hàng hiệu quả:

Bước 1: Lập 1 tài khoản Facebook cá nhân là tên thật của bạn, không nên đặt biệt danh hay ngôn ngữ khác. Tên trong ngoặc là sản phẩm bạn muốn bán. Ví Dụ: Nguyễn Thu Trang (Chang Content)

Cách đặt tên tài khoản Facebook cá nhân để bán hàng hiệu quả

Bước 2: Lập kế hoạch Content và KPI cho từng post.

  • Đăng tối thiểu 5 post trong tuần đầu tiên tạo tài khoản. Tại sao lại làm bước này trước khi đi kết bạn? Đơn giản vì với một trang trắng chưa có bài đăng thì tỉ lệ accept sẽ thấp.
  • Tại sao phải lên kế hoạch content giống Fanpage? Vì khi có kế hoạch, bạn sẽ không đăng bài tùy hứng, không đăng bài lệch chủ đề, không bị cảm xúc cá nhân chi phối (kiểu post chửi khách hay kêu chán đời)… Đã bán hàng trên trang cá nhân thì hãy coi việc đăng bài là công việc nghiêm túc.

Tuy nhiên, vì là trang cá nhân nên bạn vẫn phải thể hiện cá tính của mình trên đó, nhưng là thể hiện cá tính có chủ đích (một phần của xây dựng thương hiệu cá nhân). Mục đích của việc này là để tránh tạo cho người đọc thấy bạn là một trang spam bán hàng (đa số các bạn bán hàng đều mắc lỗi đăng ồ ạt sản phẩm và chỉ có sản phẩm).

Để tránh điều này thì tỉ lệ các post sẽ là: 40-30-20-10, trong đó:

Công thức phân bổ nội dung trên trang cá nhân
  • 40%: Thể hiện cá tính cuộc sống đời thường của bạn
  • 30%: Những chia sẻ liên quan đến nghề nghiệp
  • 20%: Những vấn đề mà tệp khách hàng tiềm năng quan tâm
  • 10% : Post dành cho bán hàng trực tiếp

Nếu bạn là người có khả năng lồng ghép những nội dung này với nhau thì quá tuyệt rồi, còn nếu không thì dùng tạm công thức trên nhé.

KPI bài viết là: mỗi ngày tối thiểu 1 post, tối đa 2 post

KPI tháng đầu bán hàng là: mỗi ngày có 1 người hỏi về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Bước 3: Chăm chút trang cá nhân

  • Đầu tiên về ảnh: một post chỉ nên có 1 đến 5 ảnh, đến ảnh thứ 6 là người ta ngại bấm “xem thêm” rồi.
  • Post 1 ảnh và có thông điệp rõ ràng đôi khi lại HOT hơn các post nhiều ảnh .
  • Bạn chính là content chất nhất nên hạn chế chụp ảnh hội nhóm đông người và tag tên tùm lum.
  • Sử dụng tính năng bản tin (Story) để tung ưu đãi, khuyến mại, giảm giá (vì nó chỉ tồn tại 24h) => thúc đẩy người mua phải chớp lấy thời cơ. Bạn có thể ghi “Giá 99k áp dụng đến khi bản tin này biến mất”
  • Caption của mỗi post luôn cố gắng nhắc cho bạn bè nhớ “Bạn làm nghề gì hoặc bạn bán gì”
  • Để tăng lượng người chủ động kết bạn với bạn thì việc đăng post trong các group, hội nhóm là vô cùng cần thiết. Post trong các hội nhóm để tránh bị kích do bán hàng lộ liễu nên chọn cách kể chuyện hoặc chia sẻ về trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ, tip bán hàng, tip chiều khách…

Trước khi đăng bài trong các group bạn nên post 1 post thật ấn tượng trên trang cá nhân (ảnh đẹp + caption hay ho). Để làm gì vậy, để khi bạn rao bán hàng rất hay trên group nhưng vào trang cá nhân của bạn chả có gì liên quan hay hấp dẫn thì ai mua. Trước mình thấy một bạn rao dịch vụ Content nhưng mình vào trang cá nhân thì thấy toàn post share, kéo cả chục post ko thấy cái nội dung unique nào, hết muốn inbox share việc luôn 😂

Trên đây là 1 tip nho nhỏ hi vọng sẽ giúp các bạn đã, đang hoặc sắp có ý định bán hàng online sẽ xây dựng được Trang cá nhân bán hàng hiệu quả. Thuật toán của Facebook thay đổi liên tục nên đừng quên theo dõi Digiviral để update những thay đổi sớm nhất phục vụ cho công việc kinh doanh của bạn nhé!

Have a nice day!