7 điều các doanh nghiệp nhỏ (SMEs) cần lưu ý khi thực hiện các chiến dịch marketing

Home » Themes

Một doanh nghiệp nhỏ sẽ thường phải đối diện với rất nhiều thử thách. Trên cương vị một người chủ doanh nghiệp, bạn cần đối mặt với việc chọn đúng người đồng hành, gia tăng doanh số, tạo dòng tiền, các công việc giấy tờ và gia tăng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Bạn biết rằng mình cần quảng bá để các khách hàng tiềm năng có thể luôn nhìn thấy doanh nghiệp của mình. Nhưng như hầu hết doanh nghiệp nhỏ, vẫn có những vấn đề lớn hơn trong kinh doanh cần sự tập trung từ bạn. Thời gian của bạn phải dành cho các vấn đề vận hành và sẽ rất khó khăn để tìm ra thời gian dành cho hoạt động marketing. Tất nhiên là trừ khi bạn nhận ra doanh số của mình đang sụt giảm.

7 điều các doanh nghiệp nhỏ (SMEs) cần lưu ý trước khi thực hiện các chiến dịch Marketing

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi LeadPages and Infusionsoft, 47% chủ doanh nghiệp nhỏ được khảo sát tự thực hiện các chiến dịch marketing và vật lộn để phân tích lợi nhuận để hiểu xem liệu việc thực hiện chiến dịch marketing của họ có mang lại hiệu quả hay không.

Và dưới đây là 7 vấn đề các doanh nghiệp nhỏ sẽ phải đối mặt khi thực hiện các chiến dịch marketing.

  • Thiếu tài nguyên (Kinh tế, con người, thời gian).

  • Tăng khả năng hiển thị của chiến dịch và tạo ra khách hàng tiềm năng.

  • Chọn đúng nền tảng trực tuyến để triển khai.

  • Bám sát kế hoạch marketing.

  • Sáng tạo và đăng tải những nội dung chất lượng.

  • Liên tục nắm bắt xu hướng và công nghệ mới.

  • Tìm đối tác thuê ngoài tin tưởng để thực hiện chiến dịch marketing.

Lưu ý rằng tất cả những thử thách trên đều mang tính chiến lược. Tin tốt là đa phần các thử thách chiến lược thường được xử lý với một chút kế hoạch và sự tập trung. Vật làm thế nào để vượt qua thử thách marketing và thành công với doanh nghiệp của bạn?

1. Lập kế hoạch marketing

Lập một kế hoạch marketing đơn giản sẽ giúp thử thách tiếp thị cho doanh nghiệp của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn.

Một kế hoạch marketing đơn giản bao gồm:

  • Cân đối những chiến dịch của bạn dựa trên mục tiêu và nguồn tài nguyên doanh nghiệp.

  •  Cho phép bạn tiếp thị hiệu quả doanh nghiệp của mình với khách hàng lý tưởng.

Khi không có kế hoạch:

  • Tất cả mọi thứ đều trông giống như cơ hội và bạn sẽ phải theo đuổi một thứ vô định.

  • Bạn sẽ trông giống như những đối thủ của mình và bắt chước lại những gì họ đang làm.

Trong cả 2 trường hợp, bạn sẽ gần như chỉ tốn thời gian và tiền bạc với những kết quả ít ỏi.

Một kế hoạch marketing sẽ tập trung vào mục tiêu bám đuổi khách hàng tiềm năng và giúp bạn nhận ra nếu bạn đang đi lạc hướng và những gì bạn cần để tiến gần hơn đến mục đích chiến dịch marketing của mình.

Kế hoạch marketing của bạn sẽ phải đối diện với 3 thử thách:

  • Nhận diện mục tiêu tiếp thị của bạn. Tập trung vào việc tăng nhận diện thương hiệu và mang đến những khách hàng chất lượng để các hoạt động của bạn có thể giúp doanh nghiệp vượt qua hai thử thách đó.

  • Thiết lập chiến lược marketing sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu. Hãy thật thực tế về những gì bạn có thể và không thể làm được dựa trên nguồn lực của doanh nghiệp.

  • Phác thảo những hoạt động bạn có thể làm với mỗi chiến lược. Có rất nhiều việc bạn có thể thực hiện với chiến lược của mình. Tìm hiểu hoạt động nào có thể tạo tác động đến khách hàng mục tiêu và phù hợp với khả năng của bạn.

2. Thiết lập kế hoạch hành động và lịch biên tập

Khi doanh nghiệp của bạn đã có kế hoạch marketing thì bạn nên thiết lập kế hoạch hành động và lịch biên tập cụ thể, đây chính là thử thách thứ 4 và 5 dành cho bạn.

  • Kế hoạch hành động là lịch trình các bước để thực hiện thành công chiến dịch của bạn. Ví dụ, nếu bạn đang có kế hoạch thực hiện một hội thảo, bạn sẽ cần một lịch trình để hoàn thiện bản thuyết trình và quảng bá sự kiện trên nhiều kênh khác nhau.

  • Lịch biên tập sẽ thiết lập lịch trình nội dung bao gồm ai là người thực hiện và thời gian thực hiện. Nó sẽ giúp bạn đạt được sự đồng nhất trong nội dung khi thực hiện chiến dịch marketing.

Thiết lập lịch trình thực hiện chiến lược và sáng tạo nội dung chỉ ra liệu bạn có đang cố gắng làm quá nhiều thứ cùng một lúc hay không. Deadline giúp bạn kiểm soát những thứ bạn có thể làm.

Hãy nhớ rằng, marketing không phải là một sự kiện, nó là một quá trình  phải thực hiện nhất quán để đạt được thành công.

3. Hãy thuê ngoài khi cần thiết

Doanh nghiệp nhỏ thì thường có những hạn chế về tài nguyên. Họ thường thiếu nhân lực, hiếm khi có nguồn ngân sách lớn và cũng chỉ có 24 giờ mỗi ngày. Với quá nhiều chiến dịch marketing tiềm năng, việc cố gắng làm tất cả là bất khả thi.

Đây chính là lý do vì sao kế hoạch tiếp thị rất quan trọng. Nó sẽ tính đến nguồn tài nguyên và cung cấp cho bạn những chiến lược hiệu quả nhất bạn có thể làm với nguồn lực hạn chế của mình.

Một khi bạn tập trung, bạn có thể nhận ra mình cần nhận được sự hỗ trợ ở đâu và bạn có thể tự làm được gì:

  • Cần làm mới website? Hãy tìm một người có khả năng thiết kế website chuyên nghiệp hỗ trợ cho mục tiêu của bạn.

  • Cần hỗ trợ với mạng xã hội? Hợp tác với người có thể quản lý khả năng hiển thị của bạn trên các nền tảng mạng xã hội phù hợp.

  • Không thành thạo trong việc viết nội dung cho blog của bạn? Thuê một content writer có thể biến kiến thức chuyên môn của bạn thành một nội dung chất lượng.

3. Tin tưởng ai khi sử dụng dịch vụ marketing thuê ngoài?

Khi bạn chọn thuê ngoài, hãy cẩn thận. Internet đã san bằng sân chơi để các doanh nghiệp nhỏ có cơ hội cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn, nhưng nó cũng đã làm giảm rào cản ra nhập cho nhiều lĩnh vực, đặc biệt là marketing. Nhiều doanh nghiệp nhỏ đã lắng nghe lời khuyên được đưa ra bởi các “chuyên gia” tự xưng trên mạng xã hội, và hoạt động marketing của doanh nghiệp đó phải gánh chịu hậu quả từ những lời khuyên tệ hại đó. Chỉ vì một người biết cách sử dụng mạng xã hội không có nghĩa là anh ta biết cách dùng mạng xã hội hiệu quả cho marketing.

Làm thế nào để nhận ra một người bạn đang muốn hợp tác để tiếp thị doanh nghiệp của bạn thực sự biết họ đang làm gì?

  • Tham khảo thông tin online của họ. Thử tìm kiếm tên hoặc tên công ty của họ và xem điều gì sẽ hiện ra. Những khách hàng không hài lòng sẽ đăng những review tiêu cực có thể cảnh báo bạn trước khi bạn hợp tác với họ.

  • Tham khảo website của họ. Liệu họ có thực hiện đúng những thứ họ đã thuyết trình với bạn? Họ đã làm trong ngành tiếp thị bao lâu rồi?

  • Gặp mặt, nói chuyện với họ vài lần và hỏi họ những câu hỏi về marketing để xem họ có nắm chắc chuyên môn của mình hay không.

4. Liên tục nắm bắt xu hướng và công nghệ mới.

Đây là một thử thách khó hơn dành cho chủ doanh nghiệp nhỏ. Sự thay đổi của các công cụ marketing và công nghệ thực sự đáng kinh ngạc. Nhưng với sự cập nhật của các công cụ marketing và công nghệ, marketing thực sự không thay đổi, bạn vẫn cần phải:

  • Hiểu rõ khách hàng mục tiêu và những vấn đề/ nhu cầu họ đang cố gắng để giải quyết hoặc thoả mãn.

  • Hiểu rõ điều gì khiến bạn khác biệt và lý do tại sao khách hàng mục tiêu lại muốn làm việc với bạn.

  • Tạo thông điệp hấp dẫn để khiến khách hàng của bạn hành động.

  • Phát triển chiến lược đúng đắn để tiếp cận khách hàng với thông điệp của bạn.

Điều đã thay đổi là cách bạn chuyển thông điệp đến khách hàng.

Marketing truyền thống tiếp cận khách hàng qua các kênh truyền thống như tờ rơi, truyền hình hay email.

Truyền thông trực tuyến sử dụng Internet để chuyển tin nhắn của bạn tới khách hàng. Các kênh trực tuyến bao gồm website của bạn, quảng cáo điện tử và mạng xã hội, Email marketing và Landing page cho mục tiêu quảng cáo cụ thể sản phẩm của bạn.

Công cụ và công nghệ thay đổi từng ngày, còn chiến lược marketing thì không. Vì vậy, xu hướng rất quan trọng nhưng bạn không phải thường xuyên sử dụng nó.

Marketing là yếu tố không thể thiếu trong duy trì và phát triển doanh nghiệp. Đây là một quá trình không dễ dàng nhưng nếu có thể xử lý cũng như đầu tư đúng mức thì doanh nghiệp sẽ có cơ hội rộng mở trong phát triển và khẳng định vị thế của mình.