5 bài học từ Elon Musk và màn ra mắt Cybertruck

Home » Themes

Đã có 200.000 đơn đặt hàng trước chỉ sau 24 giờ sự kiện ra mắt Cybertruck, mẫu xe mới nhất gây nhiều tranh cãi của Tesla.

Elon Musk đã tạo nên kì tích này mà không cần phải trả một đồng tiền quảng cáo nào.

Nhà phát minh, doanh nhân, tỉ phú, và giờ là cả bậc thầy marketing. Còn điều gì mà Elon Musk không thể làm, và làm nó xuất sắc?

Quay trở lại Cybertruck, có quá nhiều cuộc thảo luận về nó trên các diễn đàn, website,… Nhưng trong bài viết này Digiviral muốn chia sẻ sự kiện trên qua góc nhìn của những người làm marketing.

Bài học số 1 – Xây dựng và tận dụng tối đa thương hiệu cá nhân của bạn 

Bạn có biết ai đang là CEO của BMW, Audi hay Mercedes?

Chắc là không.

Nhưng bạn hoàn toàn có thể biết rằng Elon Musk là CEO của Tesla. Ông đã xây dựng nên thương hiệu cá nhân của mình và gắn liền nó vào Tesla.

Bằng cách đó, quyết định mua hàng của mọi người còn dựa trên cảm tình, sự thu hút và tầm nhìn của Elon.

Thương hiệu cá nhân của Elon Musk thực sự mạnh mẽ và ông có thể hoàn hoàn sử dụng nó cho các công ty mới trong tương lai và có thể tiết kiệm được hàng núi tiền chi phí cho marketing công ty, sản phẩm mới.

Việc bắt đầu một công ty mới cùng nền tảng một cộng đồng những người đã biết, thích và tin tưởng bạn bao giờ cũng mang lại nhiều lợi thế hơn.

Bài học

  • Đừng bao giờ ẩn sau công ty của bạn.
  • Hãy xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn và gắn nó với công ty của mình. Hãy cố gắng xuất hiện thật nhiều để ghim hình ảnh của bạn vào tâm trí khách hàng.
  • Nghiên cứu cho thấy con người có xu hướng liên kết chặt chẽ hơn với khuôn mặt và giọng nói hơn là logo và các màu sắc.

 

Bài học số 2 – Tổ chức sự kiện trực tiếp để ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới

 

Đừng chỉ đưa sản phẩm mới của bạn lên website khi nó mới ra mắt. Hãy tạo ra một sự kiện thực sự có điểm nhấn để ai cũng phải để mắt đến sản phẩm mới của bạn, bằng cách này hay cách khác.

Tesla đã tổ chức sự kiện ra mắt để giới thiệu mẫu xe mới tới thị trường.

Đây chính là nơi Elon Musk ra mắt Cybertruck và mở bán nó. Trước sự kiện này, đã có rất nhiều thông báo và dự đoán được đưa ra càng làm cho nó trở nên tò mò và được mong đợi hơn.

Apple cũng đã làm như vậy khi họ ra mắt Iphone 11 gần đây. Họ tổ chức một sự kiện ra mắt giới thiệu sản phẩm mới nhất đến với thị trường.

Bạn không cần phải chi ra quá nhiều tiền như Apple và Tesla để làm một sự kiện ra mắt trực tiếp như vậy. Trong thời đại công nghệ 4.0, việc ra mắt sản phẩm mới của bạn hoàn toàn có thể diễn ra trên Youtube hay Facebook với chế độ livestream.

Bài học

  • Khi ra mắt sản phẩm mới, hãy hẹn một ngày cụ thể cho sự kiện ra mắt và có ưu đãi riêng cho khách hàng theo dõi sự kiện này.
  • Trước khi sự kiện bắt đầu, hãy tập trung vào việc thu hút sự chú ý, tạo sự tò mò và hứng thú của khách hàng về sự kiện này.

Bài học số 3 – Hãy hiểu rõ nhóm khách hàng mục tiêu của bạn

Nếu cố gắng kêu gọi tất cả mọi người, cuối cùng bạn sẽ không thu hút được ai cả. Hãy hiểu rõ đâu mới là nhóm khách hàng mục tiêu của mình.

Khi nhìn thấy Cybertruck, có rất nhiều người ghét thiết kế của nó, nhưng cũng có nhữũng người thích nó ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Điều này tạo ra 2 nhóm đối ngược nhau và kèm theo đó là những cuộc tranh cãi không ngừng trên mạng xã hội.

Và đó là cách Cybertruck trở nên viral.

Và Elon Musk là người hiểu điều đó rõ hơn ai hết, bạn có nhớ anh ta đã từng hút gì trên podcast trực tiếp chứ?

Hãy thoải mái cả với những bình luận ác ý vì ít nhất họ vẫn đang để mắt đến bạn.

Bài học

  • Hiểu rõ ai mới là khách hàng mục tiêu của mình.
  • Bình luận xấu không hề xấu.

Bài học số 4 – Bán trước, xây dựng sau

Cybertruck dự kiến sản xuất từ cuối năm 2021, nhưng Tesla đã nhận được tiền cọc cho 146.000 đơn hàng chỉ trong 24 giờ.

Tất nhiên rằng không phải ai đặt 100$ để đặt hàng cũng sẽ mua, nhữưng bài học ở đây là hãy luôn bán trước và xây dựng sau.

Không gì rủi ro hơn là dành thời gian và tiền bạc của bạn để tạo ra một sản phẩm “hoàn hảo” mà không có bất kỳ sự nghiên cứu thực tế nào.

Và điều này đã xảy ra rất nhiều.

Ai đó có một ý tưởng mà họ nghĩ rằng “sẽ là một cuộc cách mạng”, và họ dành hàng tháng, thậm chí hàng năm và rất nhiều tiền để sáng tạo và phát triển nó. Và sau tất cả, những gì họ nhận được là sự phớt lờ của thị trường, vì đó không phải thứ thị trường cần.

Đừng mắc vào sai lầm đó.

Thay vì một kho chật cứng sản phẩm mới, hãy tạo ra một vài bản mẫu và bán nó như Elon Musk.

Điển hình cho trường hợp này chính là việc kinh doanh khoá học, case study là hãy tạo ra một outline và bán nó, sau đó sẽ hoàn thiện nó phù hợp với hoàn cảnh nhất.

Bài học

  • Việc chỉ tạo ra một vài bản mẫu để đưa ra thị trường không chỉ để xác nhận ý tưởng và con đường của bạn đang đúng, mà nó còn mang lại đường lui và cơ hội cho bạn nếu thị trường đang có vấn đề với sản phẩm cần sửa lại hoặc nâng cấp ngay. Về cơ bản, bạn sẽ được trả tiền để sản xuất sản phẩm của mình.

Đây chính là bài học Elon Musk mang đến từ vài năm trước.

 

Bạn có cảm thấy quen thuộc với hệ thống trang giá trị?

Nếu không, chắc bạn cũng sẽ vẫn bắt đầu với các sản phẩm có giá trị thấp trước và sau đó mới up-sale khách hàng của mình với các sản phẩm đắt tiền hơn.

Năm 2016, Elon chia sẻ kế hoạch tổng thể của mình để phát triển Tesla:

1, Tạo ra một chiếc xe số lượng ít, và chắc chắn phải đắt tiền.

2, Sử dụng số tiền đó để tạo ra một chiếc xe với số lượựơng trung bình với mức giá thấp hơn.

3, Sử dụng số tiền đó tạo ra một chiếc xe với giá cả phải chăng cùng số lượng lớn.

 

Doanh nghiệp nào cũng cần dòng tiền và đây chính là giải pháp bởi bạn sẽ chỉ cần bán sản phẩm đắt nhất trong danh sách sản phẩm của mình để tạo ra dòng tiền đủ lớn.

 

Đây là một trong những ví dụ điển hình về việc tạo dòng tiền kinh doanh trong thời đại 4.0:

  • Bạn là một PT (Personal Trainer) và muốn có công ty, phòng GYM, đừng bao giờ bắt đầu với khoá học online chỉ 200.000đ.

Hãy thử bắt đầu với cách làm của Elon Musk: Bắt đầu với sản phẩm cao cấp trước tiên.

  • Tạo ra gói Chương trình huấn luyện toàn diện từ thể hình, dinh dưỡng,… với giá 50tr mỗi năm với sự hỗ trợ toàn diện.
  • Chỉ cần 10 khách hàng mua sản phẩm, bạn đã có 500.000.000 đồng cho doanh nghiệp của mình.
  • Sau đó, bạn có thể tái đầu tư cho các sản phẩm khác với mức giá thấp hơn.
  • Với khoá học online giá 200.000đ, bạn cần bán cho 2.500 khách hàng để đạt được mốc doanh thu 500.000.000 đồng.
  • Hãy làm một so sánh nhỏ, bán cho 10 khách hàng dễ hơn hay 2.500 khách dễ hơn.

Bài học

  • Bắt đầu ở đỉnh thang giá trị của doanh nghiệp.
  • Dùng sản phẩm ở đỉnh này tạo dòng tiền và nhu cầu cho các gói thấp hơn của khách hàng.