Khi nào bạn cần xây dựng team Inhouse Marketing?

Home » Themes

Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp hoặc CMO có lẽ câu hỏi này nghe có vẻ quen thuộc. Đó là một câu hỏi phổ biến từ rất nhiều công ty lớn nhỏ: Bạn nên xây dựng một đội ngũ Marketing In-house hay thuê Agency ngoài? Thời điểm nào là thích hợp nhất để xây dụng một team Inhouse Marketing? Thực chất không có câu trả lời nào có thể đáp ứng mọi trường hợp. Nhưng bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây để có thể tự đưa ra câu trả lời phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình

Inhouse marketing là gì?

inhouse marketing là gì

Inhouse marketing (phòng marketing nội bộ): Đây là bộ phận đảm nhiệm chức năng marketing của nội bộ doanh nghiệp, từ việc lên ý tưởng, triển khai và đánh giá một chiến dịch. Điều này cũng yêu cầu team inhouse marketing phải đảm bảo được nhiều vấn đề khác nhau của marketing như xây dựng nền tảng kênh: website, fanpage,..; thiết lập và theo dõi quảng cáo; tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO); nghiên cứu thị trường; sáng tạo nội dung; booking báo chí;….
Một điều chắc chắn rằng các thành viên nội bộ được kỳ vọng sẽ là những người đầy nhiệt huyết và tận tụy với mục tiêu của công ty. Vì vậy, xây dựng một team in-house từ những nhân viên giỏi chính là thiết lập nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Những ưu, nhược điểm khi xây dựng team Inhouse Marketing

Ưu điểm

  •  Đội ngũ chuyên dụng, tập trung, thấu hiểu về sản phẩm. Xét về mức độ thấu hiểu dự án thì chắc chắn đây là bộ phận đứng đầu. Trách nhiệm của bộ phận này là phải nắm rõ tình hình và sự vận động của ngành, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh,…Chính những thông tin toàn diện này sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp
  • Linh hoạt và chủ động. Do đội ngũ team inhouse là đội ngũ nhân sự cố định, hoạt động nhịp nhàng nên sẽ giảm thiểu được một số bước chuyển giao giữa việc thiết kế, phê duyệt và ra mắt chiến dịch sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ hoạt động, tạo thuận lợi cho việc xử lý khi có thay đổi bất ngờ
  • Có thể dễ dàng thay đổi kế hoạch ngay lập tức. Trên thực tế các chiến dịch marketing là các chiến dịch thử sai và đánh giá cho các nhận định. Bởi vậy, sẽ ra sao nếu bạn muốn thay đổi chiến lược marketing NGAY LẬP TỨC? Điều này thường khó nếu bạn làm việc với agency bởi cần các bước trình bày ý tưởng, đánh giá và thay đổi triển khai sau đó. Agency gần như một hộp đen, bạn bơm kinh phí vào, nếu tốt bạn bơm tiếp và nhiều hơn, nếu không tốt thì bạn ngừng. Và lại chơi trò may rủi với chiến dịch khác, hoặc thậm chí là đối tác agency khác.

Nhược điểm

nhược điểm của inhouse marketing

  • Khó tìm kiếm và giữ chân nhân sự giỏi. Marketing là một chuỗi các hoạt động và bạn chỉ có thể làm tốt nếu có đội ngũ nhân sự hoàn chỉnh. Tuy nhiên việc khó khăn cho các doanh nghiệp là họ không thể kiếm marketer giỏi ở tất cả các mảng. Do đó, hiện nay tồn tại thực trạng nhiều content kiêm luôn phần chạy quảng cáo hay coder kiêm luôn tối ưu SEO, dẫn tới việc khó khăn khi xử lý những công việc yêu cầu kinh nghiệm và chuyên môn dày dặn
  • Chi phí duy trì phòng inhouse marketing ở mức cao: 60-100tr/ tháng. Để xây dựng phòng marketing hoàn chỉnh, về cơ bản bạn cần có 1 trưởng phòng, 1 digital executive, 1 content, 1 thiết kế, 1 developer, 1 người chuyên tối ưu và phân tích. Để cho đội ngũ này hoạt động mượt mà bạn cũng cần khoảng thời gian đào tạo khoảng 6 tháng. Tất cả những chi phí này gộp lại khiến cho việc xây dựng và duy trì phòng marketing inhouse tương đối cao. Đó là chưa kể đến chính sách quản lý nhân lực và giữ chân nhân tài lại là vấn đề nan giải khác
  • Kém sáng tạo và bay bổng. Mặc dù team marketing inhouse là những người hiểu sản phẩm đến từng chân tơ kẽ tóc ấy sẽ nắm rõ ưu nhược điểm của dự án hơn agency. Nhưng ưu điểm này cũng chính là nhược điểm, bởi vì cách nhìn của inhouse marketing sẽ bị chủ quan nên đôi khi sẽ không tự thấy được thiếu sót của mình cũng như khả năng thấu hiểu đối thủ. Thêm vào đó, việc chỉ hoạt động trong 1 ngành cũng khiến tính sáng tạo của đội ngũ inhouse marketing cũng bị thu hẹp hơn so với agency.

Tạm kết

Nếu bạn đang gặp vấn đề khi build team inhouse bạn nên chọn dịch vụ marketing thuê ngoài để tiết kiệm các chi phí: tuyển dụng, đào tạo,… và chỉ cần 1 nhân sự cứng trong doanh nghiệp nắm bắt, giám sát công việc của team thuê ngoài. Còn với mức ngân sách cao hơn thì việc build team inhouse sẽ phù hợp hơn cho doanh nghiệp của bạn.
Đây cũng mô hình được được các doanh nghiệp hiện nay hướng tới là vừa sử dụng đội ngũ team inhouse, vừa kết hợp thêm agency. Cụ thể là:

– Trong giai đoạn đầu, bạn có thể thuê ngoài marketing agency nếu như bạn chưa có khả năng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá hiệu quả hoạt động của nhân viên marketing
– Nếu may mắn có lợi nhuận (hoặc có vốn đầu tư), hãy tuyển 1 bạn phụ trách mảng này, cho dù vẫn đang thuê ngoài
– Thảo luận cơ chế chia sẻ báo cáo thông tin chi tiết với agency doanh nghiệp có thể học hỏi
– Đào tạo nội bộ để bạn đó nắm được tổng quan mọi việc, các việc cụ thể vẫn có thể thuê ngoài
– Dần dần tuỳ điều kiện thuận lợi, tuyển dụng thêm nhân sự để giảm bớt sự phụ thuộc vào agency
– Hoàn thiện bộ máy phòng marketing với 3 mảng chủ lực: Nội dung (Content, Designer); Traffic & Tìm kiếm khách hàng (Acquisition); Tối ưu (Optimize) & Kiếm tiền (Monetize), đây cũng chính là một mô hình tổ chức marketing hiện đại.

Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ có sự cân nhắc để đưa ra một lựa chọn phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp hiện nay của mình. Chúc các bạn thành công!