Làm gì để SỐNG không phụ thuộc vào Facebook???

Home » Themes

Sau những ngày tắc biên, tắc “Phây”, Digiviral xin chia sẻ chút kinh nghiệm “Làm sao sống được với nghề mà không phụ thuộc vào Facebook” cho những bạn mới vào nghề. Định nghĩa “Sống” ở đây của chúng mình là thu nhập tối thiểu 15.000.000 VNĐ/tháng. Vậy nên bài viết chỉ dành cho các bạn mới vào nghề và có định hướng đi lâu dài với nghề. Các bác kiếm tiền tỷ hàng tháng xin nhẹ nhàng lướt qua

Làm gì để sống không phụ thuộc vào Facebook?

Việc số 1: Trở thành người có tư duy marketing.

Nôm na làm sao để bạn có tư duy của một người làm marketing: Luyện phản xạ với sản phẩm

  • Với sản phẩm này nếu mình có bằng này tiền mình sẽ làm gì?
  • Chạy kênh nào?
  • Nếu không có Digital thì mình sẽ làm gì để bán được hàng?

Hãy coi Digital chỉ là con đường ngắn và nhanh dẫn bạn đến với khách hàng, còn nếu không thể đi đường tắt vẫn có đường thẳng để đi chứ không phải “tắc Phây” là hết đường 😂 Dù mục đích của bạn là làm nghề Digital thì bạn cũng nên đi từ marketing tổng thể mà mấu chốt nằm ở Tư duy marketing.

Việc số 2: Dù định hướng nghề nghiệp của bạn là “Digital marketing” hay đơn thuần “chạy ads dạo” thì bạn cũng nên giải bài toán “Không có Digital, không có Facebook mình sẽ làm gì để sống?”. Bạn nghĩ sao nếu câu trả lời là làm content?

Sở dĩ dù không có Facebook, không có Digital, content vẫn có đất dụng võ bởi muốn làm marketing truyền thống vẫn cần phải có content. Bởi vậy nếu mạnh content, Facebook có sập, ngành Digital có đỏ thì bạn cũng không chết đói được. Việc kiếm 15.000.000/tháng chỉ từ viết bài PR đi báo là việc hoàn toàn có thể, bởi giá 1 bài PR đi báo trên thị trường hiện đang là 500.000 VNĐ/bài.

Nguyên tắc để khi có Job người ta sẽ gọi bạn

Vậy bí quyết để khi có job người ta nhớ ngay và gọi đến bạn là gì? Đó là chưa đủ trình độ, chất lượng bài viết chưa xứng với giá 500.000 thì không nhận job. Hãy tập định giá cho thương hiệu cá nhân và khi thương hiệu chưa đạt tầm giá mình định vị ban đầu thì sẽ không bán ra, và giá chỉ có tăng theo thời gian chứ không bao giờ có chuyện giảm giá. Nhiều bạn đọc đến đây sẽ thắc mắc là đi báo điện tử là Digital rồi, nhưng với bài viết chất lượng xứng đáng 500.000 VNĐ, nếu không có báo điện tử thì bài của bạn vẫn có thể được in trên báo giấy mà…

Việc số 3: Chuẩn bị đủ các yếu tố cho một cái JD 15 củ (15.000.000 VNĐ)

Những tin tuyển dụng nhân viên Digital thời tỉ lệ thất nghiệp bằng 0 thường viết ít hơn những gì họ muốn. Không tin khi đến phỏng vấn, hoặc tạch phỏng vấn bạn sẽ thấy. Tại nếu viết yêu cầu kĩ quá thì sẽ hình thành một cái phễu quá khít và không ai dám nộp CV luôn.

Vậy nhân viên Digital muốn mức lương 15 củ cần có những gì?

  • Biết làm content các kênh là lợi thế lớn nhất
  • Biết pts căn bản
  • Biết lên kế hoạch, chia ngân sách và thực chạy tối thiểu 1 kênh
  • Biết ưu điểm nhược điểm của từng kênh và kênh nào hỗ trợ tốt cho kênh nào (Ví dụ: Adword hỗ trợ tốt cho SEO). Câu này đi phỏng vấn lúc nào cũng bị hỏi.
  • Cuối cùng là phải hiểu tiếng Việt để còn biết đặt câu hỏi đúng và học tập từ đồng nghiệp. (Gọi ngắn là kĩ năng phối hợp với team. Cái này có thể luyện bằng việc đi thực tập không lương ở các team Digital vài tháng).

Hi vọng với bài viết này, một ngày xấu trời Digital Marketing có đỏ, Facebook có lỡ sập thì chúng mình vẫn có thể “sống nhăn nhở” với tâm thế “Nhà bao việc, bớt đi 1 anh Mark thì có sao”…

Đừng quên theo dõi Digiviral để cập nhật thêm nhiều tip “đắt giá” hơn nữa nhé!